PHẦN 3 - CÁC MÔ HÌNH NẾN ĐẢO CHIỀU GIẢM GIÁ

Như vậy trên đây là các mô hình nến đảo chiều tăng, thực tế sẽ còn nhiều mẫu nến đảo chiều tăng khác nữa. Đây là những mô hình hiệu quả nhất và cũng chỉ cần nắm vững bấy nhiêu mô hình là cũng đủ để giao dịch rồi.

Tương tự như các mô hình nến đảo chiều tăng, mô hình nến đảo chiều giảm sẽ xuất hiện ở đỉnh của xu hướng tăng. Là dấu hiệu cho thấy phe mua có thể đã kiệt sức hoặc mệt mỏi không thể đẩy giá lên cao hơn nữa. Nên rất có thể sẽ đảo chiều và lao xuống. Nếu như bạn không thích bắt đáy, bắt đỉnh thì những mẫu mô hình nến này cũng có thể dùng để xác định điểm thoát lệnh, rất hiệu quả.

Các mô hình nến đảo chiều giảm bạn cần lưu ý gồm:

1. Gravestone Doji (doji bia mộ) (Hình 24)

Thực sự, khi nghe tên Gravestone Doji hay nến Doji bia mộ, phải nói rằng người Nhật rất biết cách đặt tên cho các mẫu nến của họ, vừa tượng thanh vừa tượng hình, rất ấn tượng và dễ nhớ. Và đôi khi chỉ cần nghe tên thôi là cũng sẽ tưởng tượng được điều gì sẽ kéo đến tiếp theo khi mẫu nến đó xuất hiện.

Với tên Doji bia mộ đầy màu u ám như thế này thì việc chúng sẽ xuất hiện sẽ chẳng mang lại điềm lành. Và quả thật như thế, khi Doji bia mộ xuất hiện ở cuối xu hướng tăng cũng là dấu hiệu cho thấy giá bắt đầu đảo chiều chuyển từ tăng sang giảm.

Đặc điểm của nến Gravestone Doji (Doji bia mộ)

    • Mô hình nến đơn

    • 1 dạng Doji bóng dài với giá mở và giá đóng cửa bằng hoặc gần bằng nhau.

    • Không có thân nến

    • Bóng trên dài

Ý nghĩa của mô hình Gravestone Doji (Doji bia mộ) (Hình 25)

Khi xuất hiện mẫu mô hình này cho thấy thời điểm đầu phiên phe mua vẫn hoàn toàn chiếm ưu thế, cố gắng đẩy giá lên cao hơn nữa. tuy nhiên tới cuối phiên phe bán xuất hiện quyết tâm áp đảo nến đã kéo giá xuống, khiến cho nến dần rút chân và cuối cùng đẩy giá đóng cửa và giá mở cửa bằng nhau. Chính vì thế để tăng hiệu quả nếu Gravestone Doji (Doji bia mộ) có bóng nến trên càng dài thì áp lực bán càng mạnh càng cho thấy xu hướng đảo chiều có khả năng cao được hình thành.

2. Bearish Engulfing (Nhấn chìm giảm) (Hình 26)

Tương tự như Bullish Engulfing, Bearish Engulfing (nhấn chìm giảm) là một hình nến đảo chiều vô cùng hiệu quả, xuất hiện ở cuối xu hướng tăng giá.

Đặc điểm của mô hình Bearish Engulfing (Nhấn chìm giảm) (Hình 27)

    • Là mẫu mô hình nến đôi (2 nến)

    • Vị trí xuất hiện: Đỉnh xu hướng tăng

    • Nến 1 sẽ là nến tăng giá

    • Nến thứ 2 sẽ là nến giảm giá với phần thân nến phải bao trùm trọn vẹn cây nến thứ 1

Kích thước của nến tăng nhỏ phía trước có thể khác nhau nhưng điều quan trọng nhất là thân nến của chúng phải hoàn toàn bị nhấn chìm trong nến tiếp theo. Nến nhỏ màu xanh đầu tiên nếu là 1 cây Doji thì chúng sẽ cung cấp tín hiệu mạnh nhất, phản ánh được sự thiếu quyết đoán của thị trường trong xu thế hiện tại.

Ví dụ: Về nến nhấn chìm giảm (Hình 28)

Ngược lại, nến thứ 2 sẽ phải là 1 cây nến đỏ dài và đặc biệt phải có mức giá MỞ CỬA nằm trên mức giá ĐÓNG CỬA của cây nến xanh trước đó. Điều này có thể hiểu được phe bán đã áp đảo phe mua đặc biệt nến sau càng dài càng thì tín hiệu giảm càng mạnh.

3. Shooting Star (Nến bắn sao) (Hình 29)

Đây là mẫu nến có hơi hướng khá giống với các mẫu nến Doji với bóng nến dài cùng thân nến ngắn. Tuy nhiên so với nến Doji thì phần thân nến của Shooting Star (Nến bắn sao) vẫn lớn hơn điều này cũng cho thấy giá đóng cửa và mở cửa của Shooting Star (Nến bắn sao) có vẻ như xấp xỉ bằng nhau.

Shooting Star (Nến bắn sao) (Hình 30)

    • Bóng nến trên dài gấp 2,3 lần thân nến (Càng dài càng tốt)

    • Thân nến nhỏ, có kích thước lớn hơn so với doji

    • Bóng dưới gần như không có hoặc ngắn

    • Màu sắc không quan trọng có thể là màu xanh (Nến tăng) hoặc màu đỏ (Nến giảm)

Ý nghĩa của mẫu nến Shooting Star (Nến bắn sao) (Hình 31)

Sau khi một xu hướng tăng mạnh đã có hiệu lực, một cây nến mới mở ra và giá di chuyển mạnh lên như mong đợi. Trước khi nến đóng cửa, giá được đẩy lùi xuống gần mức giá mở cửa. Những con bò đực đang lo lắng rằng việc bán nhiều hơn có thể tiếp tục. Tuy nhiên, để mẫu nến này thực sự được xác nhận bạn nên chờ cây nến tiếp theo đóng là 1 cây nến giảm, mới bắt đầu vào lệnh.

Bạn cũng nến kết hợp giao dịch mẫu nến này cùng với Elliott Wave, RSI, MACD, hay đường MA để tăng hiệu quả giao dịch.

Ví dụ: HPG tạo mô hình Shooting Star ở cuối xu hướng và sau đó 1 đà giảm mạnh.

4. Evening Star (Nến sao Hôm) (Hình 32)

Hết nến sao Mai, bây giờ nến tiếp theo sẽ là sao hôm, ngôi sao thường xuất hiện báo hiệu màn đêm dần buông xuống sau 1 ngày nắng rực rỡ. Vì lẽ đó mà khi mẫu nến này xuất hiện ở cuối xu hướng tăng, cũng chính là dấu hiệu cho thấy khả năng đảo chiều sắp diễn ra.

Đặc điểm của mô hình Evening Star (Sao ban chiều) (Hình 33)

    • Nến thứ 1: nến tăng có thân nến dài

    • Nến thứ 2: thường là 1 cây nên nhỏ tương đương với doji hay nến con xoay spinning top, được người Nhật ví như là 1 ngôi sao.

    • Nến thứ 3: sẽ là 1 nến giảm giá cỡ lớn, có giá đóng cửa nằm trọn vẹn trong cây nến đầu tiền hoặc có độ dài ít nhất phải bằng ½ so với thân nến xanh tăng thứ 1.

Ngoài ra các bạn cũng lưu ý các điểm sau với mô hình sao Hôm Evening Star: Nến càng dài, lực đảo chiều càng lớn.

Nếu hình thành một khoảng Gap giữa nến đầu tiên và nến thứ hai thì tỷ lệ đảo chiều càng mạnh. Hoặc có những khoảng Gap giữa nến thứ 2 và nến thứ 3 thì tỷ lệ đảo chiều cũng được củng cố, mạnh mẽ hơn.

Nến ngày thứ ba giảm càng mạnh so với nến nến ngày đầu tiên, sự đảo chiều càng mạnh mẽ.

Ngoài ra, ở mô hình sao hôm Evening Star bạn chỉ cần chú ý tới thân nến hơn là bóng nến. (Hình 34)

 

Bài viết cùng danh mục