PHẦN 1 - CÁC MÔ HÌNH NẾN ĐẢO CHIỀU CẦN BIẾT KHI THAM GIA GIAO DỊCH CHỨNG KHOÁN (KẾT THÚC))

1. Chiến lược giao dịch với các mô hình nến đảo chiều (Hình 35)

    Khi giao dịch theo các mô hình đảo chiều phải nhớ luôn kiên nhẫn chờ mô hình thực sự được xác nhận để tránh rủi ro xảy ra. Hãy xem ví dụ sau, để hiểu rõ hơn về cách giao dịch với những mô hình này.

    Ví dụ trên là biểu đồ của cặp tiền chính USD / JPY. Biểu đồ cho thấy có mẫu mô hình đảo chiều vô cùng tiềm năng. Và mỗi 1 giao dịch được đánh dấu bằng số thứ tự cụ thể như bên dưới:

      Mô hình số 1: Nhìn thấy có 1 mẫu Hammer tăng được hình và chúng cũng được xác nhận bằng một cây nến tăng giá ngay sau đó. Lưu ý rằng sau khi có nến xác nhận, giá sẽ nhanh chóng tiến lên với kích thước đạt được ít nhất bằng kích thước của mô hình nến Hammer chúng ta nhìn thấy.

      Mô hình số 2: Lúc này chúng ta thấy một cây mẫu Hanging Man nền người đàn ông treo cổ xuất hiện sau khi giá tăng, nên giá đã giảm.

      Mô hình số 3: Cuối cùng đã hình thành nên mô hình vai đầu vai lúc này kết hợp với nến Hanging Man có ở số 2 càng khẳng định giá sẽ giảm.

    Với 2 dấu hiệu như trên trên bạn hoàn toàn có thể vào lệnh chỉ cần đặt điểm dừng lỗ cao hơn so với nến Hanging Man số 2. Và để tìm điểm chốt lời bạn có thể tính bằng với kích thước của mẫu mô hình Vai Đầu Vai.

      Mô hình số 4: Giá sau đó hợp nhất và tạo ra mô hình Double bottom – lại thêm một cơ hội giao dịch tuyệt vời khác. Lúc này thay vì Sell bạn có thể Buy, mua lại cặp USD / JPY khi giá phá vỡ đường viền cổ màu hồng tím bến dưới. Có thể đặt điểm dừng lỗ bên dưới đáy thứ hai của như trong hình minh họa trên.

      Mô hình số 5: Tại đây thấy 1 nến bắn sao được hình thành lúc này có thể suy đoán là mô hình giảm đã được hình thành. Đặc biệt sau khi xuất hiện nến Shooting Star nến tiếp theo là nến giảm đồng nghĩa mô hình đã được xác nhận. Bạn cần phải lưu ý điều này, như trong ảnh trên có 1 mẫu Hammer thế nhưng sau nến Hammer lại lại nến giảm thể hiện mô hình không được xác nhận, và cuối cùng giá không đi theo hướng đảo chiều ta đang muốn. Vì lý do đó nên không giao dịch tại nến Hammer này.

    Quay trở lại mô hình 5, sau khi 1 nến giảm được xác nhận bạn thấy sau mô hình tăng là mô hình giảm nên hoàn toàn có thể đặt lệnh Sell tại đây với điểm Stoploss cao nhất nằm trên của nến Shooting star số 5 trên.

2. Quy tắc giao dịch cho mô hình nến đảo chiều

    Để giao dịch nến đảo chiều bạn cần nhớ một vài quy tắc đơn giản liên quan đến giao dịch như bên sau:

Chỉ vào lệnh khi nến đảo chiều đã được hình thành

    Để cho mô hình nến đảo chiều được xác nhận phải chờ cây nến đó kết thúc mới được vào lệnh. Khi nến chưa hình thành xong, không thể kết luận chắc chắn rằng đó là nên Doji hay nến Hanging man… khi chưa đóng nến bất cứ chuyện gì cũng có thể xảy ra nên hãy thực sự kiên nhẫn, nếu không bạn rất dễ mắc phải sai lầm.

    Trong ví dụ phía trên, thấy đó cần phải có xác nhận đi kèm với 1 nến tăng thứ 3 màu xanh sau khi mô hình Bullish Engulfing được hình thành. Có thể giao dịch khi nến thứ 3 này kết thúc. Dù phương án này khá là bảo thủ và đôi khi sẽ làm bạn bị lỡ các Entry đẹp nhưng sẽ là cách giảm thiểu rủi ro tốt nhất cho bạn.

Cắt lỗ

    Không bao giờ có gì là chắc chắn 100% nên bạn luôn phải cài đặt cắt lỗ trong mọi trường hợp. Với các mô hình đảo chiều bạn có thể dừng lỗ ở trên hoặc dưới cũng của mô hình. Tốt nhất để tránh trường hợp nên rút chân bạn nên đặt cắt lỗ cách râu nên của mô hình đảo chiều thêm 2-3 Pip nữa.

Chốt lời

    Giá tối thiểu để chốt lời với mô hình nến đảo chiều bằng với kích cỡ mà mô hình nến này hình thành. Hãy dò từ điểm thấp nhất tới điểm cao nhất tính ra số Píp và áp dụng vào để chốt lời, Lưu ý đây là số lợi nhuận thấp nhất đạt được, thường với các mô hình đảo chiều giá có thể tốt hơn kỳ vọng này rất nhiều. Vì lẽ đó có thể áp dụng thêm Trailing stop khi chốt lời để thu được lợi nhuận hiệu quả nhất.

    Như vậy trên đây là toàn bộ mẫu mô hình nến Nhật cần biết để giao dịch hiệu quả hơn trong thị trường chứng khoán.

∴∴∴∴∴∴∴∴∴∴∴∴∴∴∴∴∴∴∴∴∴∴∴

Tài liệu được Sưu tầm

Tổng hợp và biên tập áp dụng thực tế trên TTCK Việt Nam

Thúy Hiền (ĐT và Zalo: 0983 909 930)

∴∴∴∴∴∴∴∴∴∴∴∴∴∴∴∴∴∴∴∴∴∴∴

Bài viết cùng danh mục